jump to navigation

gang rape Hulyo 4, 2008

Posted by gasti in muni-muni moments.
trackback

hanggang ngyon eh napapailing pa rin ako sa balitang bumungad sakin kahapon pagkauwi ko. hindi ko mismo napanood yung balita sa tv at nakita ko lang nagflash sa baba ang isang exclusive report tungkol sa 16 taong gulang na estudyante na ginang-rape diumano sa loob mismo ng campus..kung saan ako grumaduate. sa PUP.

alam kong maraming gagu-gago dun na estudyante pero wala na sigurong mas makahihigit sa mga putaragis na lalaking lumapastangan sa classmate nila at sumisira sa imahe ng unibersidad. isang katarantaduhan na mag inuman kayo sa loob ng kwarto at pagkatapos ay pagpasapasahang gamitin ang isang babaeng walang kalaban laban. freshman pa lang kayo pero nakakagawa na kayo ng ganito. pano pa kaya pag nakagraduate kayo? yun ay kung makakabalik pa kayo ng eskwelahan.

yan ang hirap sa ibang lalaki na hindi kayang kontrolin ang libog nila. lalo na kapag nagsama sama ang magbabarkada lalong lumalakas ang loob na gumawa ng katarantaduhan..pero kapag naghiwa hiwalay naman kala mo kung sinong maamong tupa ang mga kumag. kahit saang eskwelahan makakakita ka ng ganyan. pero parang ngyon lang ako nakarinig ng ganitong klaseng balita. naaawa ako dun sa babae.

anong klaseng seguridad mayron ang unibersidad na yun? nakakalusot naman pala ang alak. ang patalim. ang patagong anuhan. wala pa ring pinagbago. nung nag aaral pa lang ako dun eh may mga classmate rin akong pumapasok sa klase ng lasing. pinapasikatan rin ako minsan ng pag ikot ikot ng balisong. at kapag suswertihin ka, hindi mo kelangan maghintay dumilim para makakita ng mga magsyosyotang nasa isang sulok at doon nagkakapkapan. 6 na palapag, 4 na wing (NSEW) sa Main Campus at meron pang nakahiwalay na building para naman sa MassComm at isa rin para sa Engineering students. napakaraming estudyante dyan na tahimik ang buhay at seryosong nag aaral. pano ka ngyon nakasisiguro na hindi na mauulit ang pangyayaring yun? wag ka na umasa sa guwardya dahil sa 4 na taon kong inilagi run, alam ko kahit wala kang ID ay magagawa mo silang lusutan.

pero pano nga kaya nakalusot sa mata ng ibang estudyanteng padaan daan sa corridor ang anuhang nagaganap sa loob ng isang bakanteng kwarto? syempre may watcher sa labas. malamang eh sinarado rin nila ang bintana (baka gawa pa rin sa kahoy ang bintana run) para magmukhang wala talagang tao sa loob. tapos act normal lang..tamang kulitan at tipikal na eksenang makikita mo sa loob ng eskwelahan. kung tatanungin mo ako kung bakit walang gwardya na rumoronda nung mga panahong yun, kasi nasa gate sila lahat. ayun nakalusot! pero dahil sa hindi nila kayang pumatay ng tao..iniwan na lang nila ang babaeng nakalupaypay. pero bago yun syempre isang gasgas na linyang pananakot ang binitawan nila..”papatayin ka namin pag nagsumbong ka”. may bago ba? pwede ring.. “ikakalat namin sa internet ang mga hubad mong litrato pati na rin ang sex videong ginawa natin. gagawan pa namin ng friendster account”.

matatakot ka nga naman siguro kung ikaw yung babae pero isipin mo na lng kung hindi ka magsusumbong sa pulis, baka isunod pa nila ang iba mo pang classmate o kahit na sinong estudyanteng matipuhan nila. posible yun. mga taenang supot yan!

di ko ma-imagine kung sakin ngyari yun. kung i-gangrape ako ng mga kaklase kong babae habang lango ako sa alak, kawawa rin ako. anong kinabukasan pa ang maghihintay sakin pag nagkataon..wala pa rin akong karanasan nung first year at baka magkaron ako ng trauma sa kalupitang sasapitin ko sa piling ng mga babaeng hayok sa laman. baka hindi ko na magawang magsumbong pa sa nanay ko. at baka maging weekly na rin ang panggagamit nila sakin pamalit sa PE subject. nakakatakot talaga.

ipagpaumanhin nyo sana..ayoko talagang gawing biro yun pero hindi ko maatim na pag usapan natin kung i-gang rape ako ng mga bruskong bading. alam nyo naman siguro ang gusto kong sabihin. baka kasi umurong pa yung ano ko sa takot.

para sa kumpletong balita, basahin nyo ang headline ng Abante-Tonite

update: follow up investigation

Mga Puna»

1. Lemuel - Hulyo 4, 2008

Aww. Grabe sira PUP diyan…… Totoo nga yun bro minsan nakakapagpasok ng alak diyan saka kahit tagalabas nakakapasok. Natry ko na makapasok minsan ng walang kahirap-hirap ng tinour ako ng friend ko.

gasti: kitams pati ikaw na tagalabas..ganun talaga eh sa dami kasi ng estudyante tapos kakaunti lang yung guards, hindi talaga nila kaya bantayan ang buong lugar.

2. aga - Hulyo 4, 2008

kakainis to balitang to’
wala sa ayos! tsk..tsk..tsk

3. Slackbot - Hulyo 4, 2008

Tarantado yung mga rapist na yun. Dapat ihilera yung mga yung tas putulan isa isa ng ari tas pakain sa aso. Tas hayaang dumugo ng dumugo hanggang mamatay sila. Sobrang sama. Dapat pati mga pamilya nun pagpapatayin na rin baka lalo pa sila dumami. Grabe.

gasti: nakagawa sila ng kasalanan oo pero walang kinalaman ang pamilya nila. dahil sa menor de edad pa mga suspek nasa DSWD raw dinala. siguro dapat nga putulan ng titi yung mga yun pagkatapos ay ipasok sa mga pwet nila. ohh sweet revenge.

4. xG - Hulyo 4, 2008

kung igagang rape kita
ng may consent mula sa iyo
siguro pwede ano?
hahahaha

napanood ko rin yung balitang iyon
hindi ko lang nagustuhan
ay yung inaresto sila
sa school premises
ibig sabihin
hindi talaga maganda
yung unibersidad na yun
nakakalusot ang lahat
bukod sa kapalpakan
ng mga magkakaklase na yun
sheeesh

gasti: uhhmm pero pano mo ko igagang rape kung mag isa ka lang? hehe! saka hindi na rape yun kung may consent🙂 ang kulit!
parang kahit sa pelikula wala pa ko napanood na eksenang inaresto yung estudyante sa loob ng iskul..nakakatakot yun. saka nakakahiya talaga.

5. bebenibadoodles - Hulyo 4, 2008

Haaaysh. Ganyan na ba talaga ang standard ng education ngayon? Matinding revamp ang kailangan gawin ng school administrators para masigurado na secure ang mga studyante nila.

gasti: kelangan talaga dagdagan ng gwardya ang eskwelahan. siguro naman ngyon maghihigpit na sila.

6. emoterang nurse - Hulyo 4, 2008

napanood ko din yan sa news kahapon…possible ba tla na sa campus eh pweden mang rape???

nakakatakot nman dyan kung ganun nga…

gasti: ngyon lang din ako nakabalita ng ganyang kaso ng rape sa loob ng campus. pero totoo yun na dun nga ngyari. may napanood ako dati hindi rape kasi magsyota eh.

7. rakz - Hulyo 4, 2008

nagulat din ako nung napanood ko sa balita toh kagabi..almost 20 daw ung gumahasa dun sa babae..=( mga salbahe sila..kawawa naman ung biktima…T_T

gasti: almost 20? potek lahat na yata ng classmate nyang lalaki yun eh! karamihan pa naman sa marketing puro babae.

8. jes - Hulyo 4, 2008

garduate ako sa P.U.P., taas noo ko itong pinagmamalaki..dahil pag galing ka ng P.U.P, magaling ka! pero dahil a nangyaring ito, gusto kong magmura..para sa mga kabataang walang pakundangang lumaspatangan sa dignidad ng eskwelan na pilit nameng itinataas.. di na kayo naawa sa biktima niyo! wala ba kayong kapatid na babae?.pamangkin? o pinsan na babae?.tingnan nyo na lang nanay niyo! tama yang nakasulat sa taas, estudyante pa lang kayo, yan na nagagawa niyo, pano kung nakatapos na kayo?. o makatapos kaya kayo! ngayon para kayong maamong tupa na nakasiliong sa mga nanay niyo na nagtatatalak sa presinto! nakakahiya kayo!!

gasti: maganda rin naman ang image ng PUP dito samin saka sa iba rin..may mga nakapasok nga lang talagang ubod ng gago run ngyon..freshman pa lang may sungay na. nakakahiya talaga.

9. popoy - Hulyo 4, 2008

muntik na din ako…

muntik na akong magaral sa PUP nun. buti na lang naginarte ako gasti. ahahaha. pero nagbabalak ulit ako magenroll jan, pero dahil sa balitang to eh parang gustoko ulet maginarte hehehe.

nakkaawa nga ang walang kalaban labang babaeng yun. biruin mo 3 days na nirerape ng 20 katao? shet naman. ano na lang an itsura nun?

tinanong pa nga ng tatay ko kung bakit ganun na sya maglakad yung babae, sabi ko na lang, “ikaw ba namang gahasain ng 20 katao ndi ba ganyan ang lakad mo..”

ano bang security yan? aaksyon lang sila kung kelan may mga ganyan nang nangyari.
tsk
tsk
tsk😦

gasti: kala ko naman muntik ka na ma-rape. adik! wala namang masama kung mag aral ka sa PUP eh..ok naman dun! lahat naman ng lugar ngyon delikado. ingat ka na lang.

10. cher! - Hulyo 4, 2008

to emoterang nurse…
halos lhat na ng scul naun e delikado.. im from feu, i saw students having sex inside the classroom.. hnde lng PUP halos lht.. khit san.. hnde lng sa scul.. kya dapat mag ingat.. pero my kasalanan din ang grl, kc dapt hnde siya sumasali sa mga org na ganun klase.. merong mga org na mttno nmn.. lalo na un mga org na legal sa scul.. baka underground pa un org na sinalihn nya at puro squaters ang ugali.

gasti: syempre lahat naman ng iskul ay may estudyante at hindi imposibleng mahaluan ng hayok kahit pa sabihin nating exclusive schools pa. andami kayang nagkalat na university scandals.

11. za - Hulyo 4, 2008

Nakakapanghilakbot talaga to! Grabe! Nung May lang ako gumraduate, grabe kahit ako may naramdamang trauma.

Tama nga na bulok ang siste dyan. Nung first yr ako, yung cheerleading group namin nakapag inuman dun sa PE building tapos 10pm na kami umuwi. Grabe noh diba nakalusot yung gin na pinasok nila sa loob.

Kahit ako nakaaway ko na kelan lang yung guard. Nag iinspeksyon kasi ng bag ng lahat ng pumapasok, pero KUNYARI LANG. Hindi naman talaga tinitignan man lang. Nagpapakahirap akong magbukas ng bag kahit napakarami kong dala tapos hindi naman titignan.. Ayun, nagparinig ako sabi ko, “SUS HINDI NAMAN TINITIGNAN!” ayun nagalit siya at pinalapit ako pero tinawanan ko lang siya. Grabe!

12. za - Hulyo 4, 2008

Dahil sa mga FRESHMEN na yan na kelan lang nag enrol, sinira agad ang pangalan ng PUP! Ako na nagsasabi sa inyo, huwag niyong MATAHIN ang PUP dahil KAHIT SAAN may mga ganyang pangyayari at huwag ang PUP lang ang nakikita ninyo.. ü

13. napundingalitaptap* - Hulyo 4, 2008

ambad…sobra. tsktsk.

bakit kaya ako, tuwing pumupunta sa pup lagi akong huli as outsider, lagi akong napapowertip ng mga gwardya, letse. daming tanong.

once palang ata ako nakapasok ng matiwasay dun, pero LUSOT pa din. . .charm! buset! ahaha.

balik sa storya, nakakairita sila. . . partly, may kasalanan ang gwardya dun, pero pero pero, yun VALUES pa din na meron yung mga hayuf na heschudents na yun, di ko keri, bakit nila natiis yun. asaaaaaaaaaaar.

gasti: hehe! siguro mukha kang takot at balisa kaya obvious…tyempuhan lang minsan eh sumabay ka sa grupo ng estudyante na pumapasok di ka na halata. ang values talaga hindi mo matutunan sa eskwelahan.

14. eNocH - Hulyo 4, 2008

may kasalanan din yung babae, bakit siya sumama at nakipag-inuman sa mga kalalakihan? kung nasa tama siyang pag-iisip di siya sasama at MAKIKIPAGINUMAN sa mga kalalakihan! pero tarantado talaga yung mga lalaki, freshmen pa lang ang mga hinayupak na yan. at siguro habambuhay freshmen na lang ang mga ugok na yan! tsk!

@cher ano yung scul?😦

15. trina lavander - Hulyo 4, 2008

lasing din ba yung babae? hindi ako naniniwala na hindi mo na alam ang ginagawa mo pag lasing ka.

andami daming paraan para makatakas ka sa ganong klaseng sitwasyon.

kinagat sana nya yung pitutoy nung isang rapist. tapos sumigaw sya.

o dikaya binayagan nya. kung gugulpihin sya nung iba, mas mabuti nang nagulpi kesa magamit pa ng iba. siguro naman matatakot na yung iba. dapat kasi may vagina dentata talaga ang babae. (hehe, teeth)

kung madami talaga sila.. eh oo. bobo nga din yung babae. bakit kasi sumasama sa mga ganong iligal na gawain sa loob ng skwelahan. ewan ko kung maaawa ako sakanya. hindi nya pinatatakbo ang utak nya.

gasti: nagkamali sya ng mga kaibigang napiling samahan..kakasimula lang ng klase at wala pa sya halos kakilala kaya nauto sya. sayang lang at hindi sya nakapag isip ng tama nung mga panahong yun.

16. trina lavander - Hulyo 4, 2008

ay sori naman ngayon ko lang nakita na may link pala yung abante tonite. hmmpf, kahit na. hindi sya masyadong convincing–yung na-rape. but yeah. i feel a little sorry for her now that i’ve read it.

little lang.

di nya pina-iral ang kanyang instincts.

17. tina - Hulyo 4, 2008

grabe talaga yung mga ganyang tao. Grabe klasmeyt pa namn nila. iwwwwww. grabe. pag nakita ko sila baka salaksakin ko lalamunan nila tapos sususnugin ko sila ng buhay at ipapakain ko sila sa mga antek na hayok na hayok na sa pag kain dahil sa isang linngong bagyo.

18. Myk - Hulyo 4, 2008

Awts sa mga komento. Wag naman sana idamay ang buong eskwelahan dahil lamang sa katarantaduhan ng iilan..

19. Hobby - Hulyo 4, 2008

Kaya nga nakakainis na ang mga kabataan ngayon, kc halos lahat sila may bisyo, high skul pa lang naninigarilyo at nadrodroga na, asan na ngayon ang pangangalaga ng mga magulang? wala diba?

sa totoo lang nashock ako sa nabalitaan ko about that gang rape? and naaawa ako sa 16 years old na freshmen student, kakapasok lang ng paaralan nasira na ang dignidad at kinabukasan niya, kahihiyan pa ang sinabit niya sa loob pa naman ng PUP campus, sana ikulong na ang mga gang na yan, salot lang sa paaralan at pamayanan.

Hindi na sila naawa sa kanilang kapwa, palibasa kasi manyakis.

Sana man lang naiicp nila ang kinabukasan ng bata, sobra ang ginawa nila, pati ang Unibersidad nagawan ng kahihiyan, Jan pa naman nag-aaral ung bestfriend ko, Mga walang kwentang kabataan yan, hindi nyo naiisip ang kahihiyan ng PUP, halos lahat na siguro ng mga nag-aral jan, Sobrang inis sa nangyari,
Alma Matter pa naman nila yang PUP, ako kahit hindi ako PUP naiinis talaga ako sa nagyari,

Dapat sana elethal injection mga yan eh o kayay gaya ng nabasa kung comment sa taas na dapat ikulong or putulin ng ari hangang sa maubusan ng dugo at mamatay ang mga kabataang iyan….

Payo ko sau adding kung sakaling mabasa mo itong comment ko here, sana kahit kahihiyan inabot mo, huwag mo sanang sirain ang buhay mo,laging anjan si God para sau, xa na ang bahala sa mga taong walang kwentang gumawa ng kahihiyan mo…

To all People here in the Phils.

Pls!! help the victim of the PUP student Gang rape!!!

Godbless!!!

20. infinity_girl - Hulyo 4, 2008

The alleged rape is quite shocking especially sa isang mataong eskwelahan. PUP is the most numbered student university in the country.hanep naman sa galing ng mga estudyanteng yan na gumawa ng kahalayan.

ang nkakatakot lang, isang malaking institusyon ang PUP pero walng kasiguruhan ang safety. Alumnus ako ng unibersidad nito, talagang walang pinagbago ang security sa main campus, makakapasok at makakapasok talaga ang mga alak, patalim at yung mga lasing. Sa Hasmin ako nanggaling at saludo ako sa security dun ng mga panahong nag-stay ako sa PUP, talagang mahigpit sila sa pagpapapasok, sa main kasi konting drama lang, pwede na. The Administration should do something about this. It doesn’t mean additional security but being vigilant ng lahat. may nag ra-rounds naman na mga cleaning personnel, may mga profs pa naman by that time kasi until 9 pm naman ang klase dyan. I suggest, i-lock na lang yung mga rooms pag wala ng gumagamit just like what the janitors do in Hasmin campus.

Sa mga freshmen naman, you should think twice bago sumali sa mga orgs… I also became a part of an org there, actually not an ordinary org, but one of the largest and well known political org in the university. hindi naman porke kasama ka sa mga org eh sikat ka, hindi rin totoo na kapag member ka ng mga ito ay guarantee na wala ng gagalaw sa iyo, just like the girl… sarili daw niyang ka org at kaklase pa niya ang gumawa ng katarantaduhan sa kanya.

Sana everybody should learn from this unfateful story of the girl, wag tayo masyadong ppadala sa mga udyok, pag-aralan natin ang pros and cons, and most wag masyado mag titiwala, follow your instinct.

21. devonheire - Hulyo 4, 2008

Kainis P.R. ng skul natin! bakit nila hinyaang ilathala sa pahayagan yung name ng skul..? kawawa yung mga nag-aaral.. pati sila nabahiran ng tatak na yung skul eh pugad ng katarantaduhan..
sana..kung gaano kalakas sumigaw ang mga iskolar ng bayan.. sana ganun din sila katapang na isigaw at linisin ang pangalan ng skul natin diba..?

PUP aming mahal..
paaralang dakila..
PUPing pinagpala..

ndi nmn maganda na bigyan tyu ng tatak na bastos mga istudyante ng PUP..

naiinis talaga ako, sinira nila pngalan ng iskul ko.. eh di para na rin nila dinungisan pagkatao ko..
kasi sa ayaw ko man o gusto.. saan man ako mapunta.. dala ko yung pangalan ng paaralan ko diba..?

shyet tlaga bakit ndi naisipan ni guevarra na wag ikalat yung pangalan ng skul..

..gusto ko lang ihabol..ndi pangit ang skul ko..maaaring di sya kasing unlad ng exclusive schools… pero yung mga istudyanteng hinubog nyan..ASTIG!!
kahit saang trabaho o kompanya.. hnahanap ang laking PUP.. madiskarte..

…PUP proud to be.

22. sexy moi - Hulyo 4, 2008

sorry huling huli ako sa balita kaya diko alam. may girl pa silang kasama din? weird naman ng babaeng yun? eh kung sa kanya kaya gawin yun. hay naku… di ko alam kung effect ng alak, ng environment or ng pagpapalaki ng magulang ang ganyan. sana effect lang ng alak. ah ewan basta

23. William - Hulyo 4, 2008

Nakakagigil ang balitang to…Parang gusto mong huntingin lahat ng suspek at Pagbabarilin.Umaga pa lang narinig ko na ang balitang to..di ko maiwasan malungkot at magalit.Isipin mo na lang kung sa mahal mo sa buhay ginawa un…tsk tsk.tsk…Minsan Sarap Isipin na sana nga may totoong “DeathNote” ng maubos na ang mga $@#@%@* yan.Shet talaga…Karma Karma na lang yan…

24. ayyzzz - Hulyo 4, 2008

awe..
nakakalungkot..
pasama na ng pasama ang mga tao sa mundo..
kelangan mag-ingat.
DOBLENG INGAT…

hayyy.nakakabadtrip na news..

25. antuken - Hulyo 4, 2008

para saken, ang rapists dapat i-silya elektrika! hehe.

actually, being under the influence of alcohol is just an excuse that people use. nakanam, porke nakainom, mangre-rape na? nyeta sila. they should all rot in hell for what they did. kawawa yung bata. traumatized yun for sure.

grabe, imagine how the family of the girl feels. yung ma-rape ka ng isang tao eh sobrang dagok na. tapos marami pa? asan ang mga magulang ng mga lalaking rapists na yan nang lumalaki ang mga anak nila. hindi nila tinuruan na ang babae dapat nire-respeto. hindi lang babae, lahat ng tao. i didn’t see this news on tv. narinig ko lang kanina sa father-in-law ko. sabi nga hazing daw. susko, ginawa pang frat related. ewan ko kung ano ba ang totoo.

26. Jose Iskolar - Hulyo 5, 2008

hindi talaga malabong mangyari yung ganyan. biruin mo sampung ektarya yung buong PUP nasa mga 45 lang ang “ermin-guards”. at hindi pa lahat yun naka duty. papano nila lilibutin yung eskwelahan kung kakarampot lang sila diba? kaya ang magagawa lang nila eh magcheck kung may id o regi ka at wag papasukin ang wala. mahirap din ang pagchecheck ng mga bagahe kung may lamang alak o kung ano pa kasi napakadaming estudyante. kulang-kulang 50,000 yata ang nagaaral dun. kung ichecheck pa ang bag ng mga ito ng isa isa gano kaya katagal aabutin yon? e iilan nga lang silang manong (and some manang) sekyo.

ang sagot naman nitong mga opisyal (dante g.) eh dahil wala daw budget pang dagdag sa seguridad ng campus. oo, tama naman sila, wala talagang badyet o kung meron man eh kapos. pero sana lang naman, bago nila itinayo yung malaking pylon sa gitna, binakuran yung mga bakod (labo noh, pero totoo 2), nilipat ang flagpole at nilagyan pa ng mga tiles yung paligid nito para magsilbing “plaza”, maglagay ng “visitor’s lounge” daw, at marami pang bagay na wala namang katuturan bukod sa pagpapaganda eh inisip muna nila yung mga pangunahing pangangailangan ng mga nagaaral dito diba? tulad nga nyan, kapos pala yung pera para sa dagdag seguridad. hay nako dami ko pa sanang ihahayag. kapos lang sa oras (at syempre di ko blog to, nakikicomment lang ako). basta, mga pup people alam nyo na yung mga yun.

-hinaing ng isang iskolar.

gasti: di na bago yang “walang budget” na dahilan. lagi naman eh! nakita ko lang sa pics ang renovation na ginawa sa PUP ganda nga eh parang ginawang pasyalan.
siguro naman kahit papano may improvement na sa seguridad ngyon. kelangan na talaga nila maghigpit para sa kapakanan ng mga estudyante. pero kahit anong higpit nila kung wala sa tamang pag iisip ang ilan, makakalusot pa rin ang mga kalokohan.

27. ponchong - Hulyo 5, 2008

nakita ko nga din report sa pinoychannel.tv. sana nga lang matulungan ang babaeng biktima para lumaban sa kaso dahil kung hindi tingin ko, babaliktarin pa sya pag nagkataon.

28. _malditah_ - Hulyo 5, 2008

grabe k nmn kun mkpagslita s pup ah..

sobra mo nmn binaba ang bandera ng pup..

gasti: inulit kong basahin ang entry na ginawa ko pero wala akong nakitang grabe. hindi ko kinakahiya na dun ako nanggaling at lagi ko pa ring iniisip na bumalik dito para bumisita at di rin ako takot sa mga frat na yan o aktibista dahil hindi ka naman nila gagalawin dun.
isa pa kahit kelan hindi ko ikinahiyang graduate ako ng PUP. ewan ko ba sayo kung bakit ganyan ka di ka siguro nagbabasa maigi. ikaw nga eh di mo ayusin ang sulat mo..ginawa mo pang tuta ang iskul.

29. Top Posts « WordPress.com - Hulyo 5, 2008

[…] gang rape hanggang ngyon eh napapailing pa rin ako sa balitang bumungad sakin kahapon pagkauwi ko. hindi ko mismo napanood yung […] […]

30. marky - Hulyo 5, 2008

kasalanan din ng babae, kc dpat di n nya pinaabot sa 3rd day ung panghahalay sa kanya, dapat sa first day plng ng rape sa kanya, sumigaw na xa ng RAPE, lam nyo naranasan ko rin malasing ang sobra pro buhay parin ang aking isip. Kung matino kang babae di ka makikipag inuman kasama ng mga lalaki.

gasti: hindi naman talaga dahilan ang pagkalasing para makagawa ka ng mga ganitong bagay..kung naka-shabu pa siguro dahil wala ka talaga sa katinuan nun..ako kahit sobrang sukang suka na sa pagkalasing alam ko pa rin ang ginagawa ko nasa nagdadala lang yan.
pero teka lang, walang masama kung makipag inuman sa lalaki ang mga babae..natural lang yun lalo na kapag kabarkada mo. hindi yun basehan para masabi mo kung matino sila o hindi.

31. Mary Grace - Hulyo 5, 2008

i don’t know how to react on that. i don’t even know the whole story. there were a lot of rumors, i wonder if any of them tell the truth.
what a shame that news would bring the university.

32. THE BACHELOR - Hulyo 5, 2008

leche!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
bk8 naman kc tanga ba mga guwardiya dyan!!!!!
bk8 nakapagpaok ng liquor dyan!!!!!!!!!!

dame ko pa namang kakilala dyan!!!!!!!!!!!

gasti: saang iskul ka ba galing? sabihin mo nga sakin at susubukan ko ring makapasok. magpupuslit rin ako ng gin na ilalagay ko sa loob ng mineral water bottle..papasok ako sa isang kwarto at doon magyaya makipag inuman saka ako mag-vandal sa blackboard ng “gasti was here!”

33. Jeff-ME_ - Hulyo 5, 2008

alm nyo d nyo nman tlga alam ung 22ong story pero gnyan n keo agad mgreact…
eh kung ilgay nyo ang srili nyo sa nngyari dun sa babae plgay nyo b mkkpgreact p keo nbg gnyan…
im from pup bqt…
tska ung news ng abscbn meron ng dagdag bwas no..
sv ng ng ibang forum mli ung mga infos n pnhayag ng ABSCBN sa news…
the girl was just raped in 1 day on the general assembly ng mga students.. prang 1st years orrientation kya xempre ang pokus ng mga sekyu sa venue ng happening… remember overr 30000 ang students ng PUP..
at tsaka bqt gnyan keo mkpgreact about sa skul nmen ah./..
bqt ang mga skul n pnggalingan nyo b ay mggndang skuls..
tulad nga ng meaning ng ksabihan n…

“””BGO K TUMINGIN SA DUMI NG IBANG TAO SA MUKHA TIGNAN MO MUNA UNG DUMI NG MUKHA MOH!!!!!!!”””

gasti: andami na ngang lumabas na istorya dito..walang ibang nakakaalam ng totoong istorya kundi yung mismong babae pati mga classmates nito. sana lang managot yung talagang maysala at wag na nila idamay ang eskwelahan sa kagaguhan nila.
eto lang yan eh..bawat skul merong scandal. pano kayo nakasisigurong walang ngayayaring kababalaghan sa university nyo?

34. Yummy Dingding - Hulyo 5, 2008

I think she must’ve told the authorities right away hindi yung lumipas na yung ilang araw.. and besides she should’ve been careful upon choosing the org na gusto niyang salihan. Bakit ikaw sasama ka ba sa taong di mo kilala agad agad? My lists naman ng accredited orgs ang PUP e. The problem is that she joined an underground frat.

Initiation niya gang rape? Damn it. Dapat di na siya sumama ng mga sumunod na araw.

PUP has also responsibility on this.. 45 lang kasi guards nila and they have 600 rooms with 10 hectare campus. It all points out na naman sa budget. Madami na namang issue ang lalabas dito.

May mga ganyang nangyayari na rin dati pa pero di kasi nagsusumbong yung babae or minsan nababayaran nung akusado ang biktima. Yung mga nakakalagpas na yun ay nasasanay kaya tingin nila sa mga kababaihan ay sex toy!

I hope this wont affect the image of all PUP students lalo na sa mga graduating at member ng orgs ng PUP. Masyado na yatang mahaba. Sige bye, hehe.

gasti: yung underground frat nga ang dinedeny ng mga suspek..kanya kanyang palusot na talaga. curious lang talaga ako sa itsura nung babae before and after nya ma-gang rape…tsk tsk! on her part meron din syang kasalanan. hanep isang buwan pa lang sila pumapasok sa iskul tapos nakagawa na sila ng ganyan..
di naman kelangan madamay ang ibang estudyanteng matitinong nag aaral dyan…isolated case nga eh gaya na rin ng scandals ng ibang university.

35. BADoy - Hulyo 5, 2008

kawawa naman yun… sana naman baguhin natin ang systema ng education at ayusin ng tao ang pag uugali nila kasi kahit gaano kaganda ang systema kung ang ugali ng pinoy ganun pa din wala ring silbi😦

36. pseudofect - Hulyo 5, 2008

i heard in the news that it happens during “no class” day. the most damn part is that it happens 3 consecutive days, first in the campus then in the house of the other rapist.

its sad that it happens within the bounds of an academic institution. it’s always too late to take some action.

37. Keiyt - Hulyo 5, 2008

Ako nagaaral sa PUP — at kahapon, sobrang daldal ng mga classmate ko about dyan. Sabi nila nakapasok pa raw yung girl after nangyari yon e. So, parang siya may kasalanan talaga niya yon ang “tikas” naman kasi kung nagkikita pa silang lahat diba.

Nakakadiri. Wala, madilim daw sa south ng 4th floor e.

Saan ka pa kayla manong guard don, maghahanap ng id pero kapag nagchi-chimisan sila, makakalimutan nila na guard sila.

gasti: ayun nga rin yung hindi ko maintindihan eh pero siguro natural yung dahil takot sya. siguro kung classmate ko sya mas lalo kong maiintindihan ang ngyari. kaya lang hindi eh mahirap naman syang husgahan. at oo nung nag aral ako sa PUP sa 4th floor rin kami east wing…pag nagagawi kami sa south madilim talaga yung part na yun pero madami pa rin namang dumadaang estudyante ng ganung oras..

38. hitokirihoshi - Hulyo 5, 2008

kalunos-lunos nga ang nangyari doon. sunod pa naman sa bahay eh eskwelahan na ang maiisip mong safe na place at tambayan. sana managot ang may-gawa niyan. lahat! hindi lang yun isang karanasan, trauma na ata for life. but i hope, maka-recover din yung girl. hay, ang bata pa niya. ganun na kagad

39. MARU - Hulyo 5, 2008

napapailing na lang ako nung napanood ko yun. naghahapunan pa naman kami ng mga bagets ko. pero mabuti na rin na nakikita nila ang balitang yun sa tv para matutunan din nila ang umiwas sa mga kaklaseng walang wenta at matutunan nila pumili ng kaibigan.

enways, kung na-gang rape ka ng mga kababaihan…saya mo siguro ano. matutupad ang matagal mo ng pinapantasya at hindi mo na kelangan mapadpad kunyari sa isang isla na ala Cast Away tas napapalibutan ng mga amasona.

gasti: mukhang concentrated naman sa sports yang mga anak mo maru kaya walang panahon sa mga ganyan . dapat talaga pinipili ang kaibigan at hindi nagpapadala sa buyo ng iilan.
siguro naman kung sa axe commercial yung tinutukoy mong mga amazona eh hindi naman ako papalag. kusang loob na lang ako magpapaubaya.

40. Maldito - Hulyo 5, 2008

gusto kong mag enrol sa skul niyu..ahahhaa..grabe naman yan…sa skul pa…ang dami pang lalaki ang gumamit sa kanya..syetness..bakit wala ako?…

pootang skul naman…indi din ako makapaniwala…sa loob ng campus umiinom?syetness naman…nasaan ang ISO standard?buti nalang anglabs ko naka graduate na dyan…jusko..

ay ewan….magulo talaga ang pinas..buti na nga yan kasi rape lang, walang patay. Indi kumpara sa states, barilan.

gasti: haha! kasalukuyan ka sigurong nakikipagsayaw na naman sa bakla kaya di ka nakasama. teka labs mo graduate ng PUP? ayos naman dun eh! ewan ko ba sa ilan minsan kung bakit takot mag aral dun eh hindi ka naman aanuhin ng mga aktibista.
uu mas malala sa states talagang namamaril ang estudyante. dito puro sex lang.

41. karmi - Hulyo 6, 2008

tsk.. yan ba ung ikuwento mo sa akin? haaaay, nakakahiya nga..😐 eh parang kadadalaw ko lang sa peyupi nung uwi ko dyan ah…

sa 6th floor, sa lagoon.. grabe.. di la pa ring pinagbago.. haaaay, nakakahiya talaga…😦

gasti: uu madalas dyan sa 6th floor at lagoon pag gabi. mga wala kasing pambayad sa motel eh

42. Arekz - Hulyo 6, 2008

Ano kaya ang reaksyon ng mga readers ng blog na ito kung ang nasabing balitang ito ay lumabas na isa pa lang maling akusasyon.

Napatunayan na bang guilty ang mga ;sinasabing nanggahasa?
Curious lang ako.

gasti: mukhang magaling yung abogado ng mga suspek..pinalaya agad eh! mali naman kasi yung ginawang paghuli..
kahit siguro mapawalang sala sila sa batas. naniniwala akong mga tarantado ang mga suspek.

43. wei vines - Hulyo 6, 2008

wala kong masabi… ibang klase… tinanggal niya yung innocence nung freshie

44. koreanmine - Hulyo 6, 2008

bakit nga ba kc kelangan pa tlga me mangyari na mga ganitong bagay bago pa gawin ang mga nararapat nmn talagang gawin … haysssss

45. -LKR- - Hulyo 6, 2008

grabe, nagulat talaga ako sa balitang ito. nagulat ako kasi 20 na tao pa.,wawa talaga ung babae.

talk of the town talaga, halos lahat ng friends at former clasm8s ko un ung tanong sa akin, aba malay ko dun! eh nahuli nga ako sa balita, tapos madaming nag-p-pm sa akin, na mag-ingat daw. haaayz., freshman din ako eh, kaya hnd q lubos maisip na nagawa yon.. kala ko lahat ng freshman inosente pa., hahaha!

nakakainis talaga! tsaka ung babaeng suspek! loko siya! ka-babae niyang tao tapos ganon siya! tapos eto pa.. “Kakaiba ang hilig ng dalagitang suspek dahil mahilig ito sa madudugong eksena katulad ng mga pinapatay na sumasabog ang laman, ganun din ang mga panoorin nakakatakot tulad ng mga horror mo­vies, patunay lang ito na matibay ang puso at sikmura niya,” pahayag ni PO2 Virginia Monton ng MPD-Station 8 na siyang may hawak ng nasabing kaso.

kainis! eh kung gusto nia palang makakita ng ganun, eh bat hindi na lang siya ung gumawa non,, para malaman niya., kainis.

-LKR-

46. rimewire - Hulyo 6, 2008

kung di man naman may topak ung babae eh sumama sa d nia kilala sa kalagitnaan ng gabi

kung matino siang presman eh dpat maingat p sia, kaso hnd eh

hakhak

siempre ung mlilibog n reypis den eh may kasalanan

hakhak

elyens

XXXxx

47. AZRAEL - Hulyo 6, 2008

eto ang mga klase ng estudyante na parang ang sarap pagsasampalin at pagbabatukan sa harap ng mismong mga magulang nila. imbes na mag-aral, inom at katarantaduhan lang ata ang alam. hindi naman kayang dalhin kaya ayun, kapag nalasing, nauuwi sa trip. bakit hindi na lang mag-trip na sila-sila lang mismo. yun bang tipong pahabaan ng etits at yung pinakamahaba, sya yung unang babanat dun sa pinakamaliit.

kailangan pa tlagang mambiktima ng babaeng walang kalaban laban eh no? tsk tsk tsk

sam - Marso 16, 2010

kunyari kp e gustonggusto m din nman makantot?…sex tau..

48. Glenn - Hulyo 7, 2008

isa ako sa nakapagpasok ng alak dyan😀
hindi mahigpit security dyan sa totoo lng. kahit outsiders nakakapasok aaminin ko napapapasok ko gf ko dyan xempre nakacivilian pa xa. ang masaklap lng eh sira na nga PUP dahil sa mga aktibista pati rape meron pa nakakahiya tlga di ba?
tapos sasabihin ng iba na di totoo na narape ung girl eh paano kung sa kanila mangyari un di ba? baka maiyak sila ng todo at maging EMO pa sila😀

gasti: di ko lang maintindihan yung iba kung bakit natatakot sa mga aktibista. di ka naman nila pinipilit sumali sa kanila eh tapos ngyon nababansagan pang rapist mga taga PUP..kalokohan.
naniniwala akong na-rape yung babae. bahala na yung iba kung ayaw nila paniwalaan.

49. rakz - Hulyo 7, 2008

anu b yan..kahit sang school naman may scandal. masyado naman kung ibaba ang dangal ng PUP. I still respect PUP. maganda naman tlga turo dun academically. Nagkataon nga lang may mga sukdulan ang pagkapasaway!

gasti: ngyon lang naman talaga ngyari ang ganitong kasiraan sa PUP. maganda rin naman talaga ang turo dun bukod pa sa sobrang baba ng tuition fee kaya yun ang napili kong pasukan. wala na tayo magagawa sa ibang nanlalait dahil opinyon nila yun. pero ito lang gusto ko sabihin…walang magandang iskul sa gagong estudyante.

50. napundingalitaptap* - Hulyo 7, 2008

ahahah, ayun, NAKAPANG FEU UNIFORM KASI AKO KAYA HULI NA OUTSIDER AKO. . .wahahaha! hindi dahil balisa ako o tensionado or what.wahahahhahah. . . at ayun, pinapower trip nila ako hindi dahil outsider ako, pero sa tingin ko, dahil mukha akong naglalakad na table na may green table cloth, pinapangalagaan lan nila malamang yung mga pupians. wahahaha

sa totoo lang, sobrang isa ang PUP sa mga pinakamahl kong campus. sobrang galang ko yung mga tao dyan, kahit pa madaming aktibista. may mga oras talaga na nakikisama ako sa mga tao sa loob. basta, mababait, walang pinagkaiba sa karamihan na mga unibersidad.

tae-tae lan talaga yung mga hayuf na heschudents na yun. walang kinalaman ang school, ayun nga lan, nataon kasi na DOON MISMO nanyari.

“walang magandang iskul sa gagong estudyante.” affirm! tsk tsk.

(ang haba ng comment poreber)

gasti: hehe! kaya naman pala di ka pinapasok eh masyado ka obvious. pero kung sasabihin mong pupunta ka sa admin o registrar at sasabihing “may aasikasuhin” baka pinapasok ka pa. saka ginagawa mo yatang pasyalan yun eh😀 tama ka karamihan ng mga tao dun approachable.

51. kuyajhun316 - Hulyo 7, 2008

pakomets nman.. hehehee…. d mo rin nman ako mpiipgilan…:d…
’bout d “gangrape” nbasa ko sya knina lng s isang dyaryo habang nasa opis ng client ako… hayyzz.. d ko sure san side ako…
sa isang side: VICTIM – (maybe drunkd or druggd). its hard to define nor describe un scenario n nire-rape ka ng gnun sitwasyon, cguro dhil boy ako… wehehe.. pero s girl d ko rin sure tlga…kung ano kayang mgawa pa to escape such scene… andyan un fear siguro, saka un wala n sya lakas tumutol.. atbp… s isang side nman :the GANG – d ko sure kung member n sya or probe or na-orient about wat to happnd, basta masyadong OK un rules in favor for “gang”, initiation daw/.. and its really hard to call for membership in dat way- dunno bout other known fratzys…. Mahirap kaya mgset ng gnun- saka mgrecruit, nid effort kumbaga, cguro un mga nauna gnun din ginawa s knila??.. and gumaganti lng???…hehehe.. wahtever//…
s ika-3 side nman: mga IKAW at AKO – (mga isyusero /toinkzz) kadalasan marami talo nsasabi… pulos pagkundena.. both sides, or mas malala p, s iba pang pwedeng abuting ng daliri ntin;)… para lang may mapagbuntunan tayo ng ating…(komento)!!… pero tingin ko lng… un mga may nasabi at ngpost d2 ay…15% lng ng lahat ng nkikisimpatya s isyu(????)… s pakiwari ko lng, mas madami ang kasalukuyang ng sesearch ngaun lng posibleng xerox copy/hardcopy/carboncopy/ ng gangrape n un –… search d2 seach dun, try lhat ng mga posibleng link.. khit mgka-virus p pc… tsk.tsk.tsk..
naiisip ko lng, mas klik sa tropa kpg mayro’n bago isyu n pede pagpasa-pasahan….
ilan kaya tlga ang gangrape s pinas??… sana kung nrekord lng lahat.. or ndyaryo….tsk..tsk..tsk..!!!…

52. PUP - gang rape « Kuyajhun316’s Weblog - Hulyo 7, 2008

[…] – gang rape gang rape July 4, […]

53. Maldito - Hulyo 7, 2008

eto na siguro ang pinakamahabang commento o pinakamadaming comments na post mo bossing..kamusta naman yun?basta gang rape mahilig talaga ang mga tao..ahahahhaa….ang hahhba pa ng coments..hinigal ako sa pagbasa…wala bang summary dyan?ahaha

gasti: uu nga kahit ako ay hiningal din sa pagbabasa ng mga comments dito. tingnan mo hindi ko na magawang replyan lahat…in-approve ko na lang. hehe!

54. Marc G. - Hulyo 8, 2008

I am 22 year old man, but at first view you would probably think that I’m just a high school student or a freshman in college. Yes, I say this because people always asking me, where I study, what course going to take in college or if I’m a student trainee in the bank where I am working.

My point is there are people who look matured in terms of physical appearance. And in my personal views, our laws must not be limited only to adult. There are minors who is in capable doing such crimes (e.g. the gang rape involving minors), they are fully aware of it as a matter of fact they are college students therefore they are aware for the possible consequences of the crimes they will commit. Impossible nmng ndi cla tinuruan s skul or ng kanilang mga parents. Ndi n cla mga bata! Kung ako lang masusunod, I’m gonna put them in jail regardless of their age, aba, swerte nmn nla. The drawback, it may trigger some minors to do such crime for they know that ndi nmn cla makukulong. Db pareng gasti?

I agree with one of the commentator, dapat putulin ang kanilang mga kaligayahan ng ndi n sila lumigaya kaylan pa man. Well, sbihin n nilang masama ako, but they deserve it.

Lets pray for the victim, whoa, grabe, kaw kya ang I gang rape ng 20, mttrauma k tlga. Even me, ayaw ko din noh, imagine 20 naku kawawa nmn po aq, ayw qng ang first time ko ay 20 agad. Bka ayaw ko ng makipagkuwan or ndi n aq mag aasawa.(lol), Seriously, lets pray guys!

gasti: siduro dapat gawin ng pg13 ang kulungan…sa dinami rami ng pasaway na kabataan ngyon baka kulangin ang mga presinto. pwede rin ang house arrest o kaya yung mga may kaso ng panggagahasa eh ilagay sa boystown sa loob ng mahabang panahon. bawal makakita ng babae.

55. Solid Liquid Gas Plasma Matter - Hulyo 8, 2008

err, di ko alam ito ha…. (teka sir ***, ako to si snake)

anyways, medyo yun talaga ang problema dito sa atin. wala tayong matinong juvenile system. tanda ko nga dati may batas pa tayo na hindi pwedeng ikulong ang mga minors. talk about reality.

we can’t have that “probation” something or etc etc. like the states. eh kahit nga mga rebelde di pa nakukulong/di nila mahuli eh. (wala daw pondo)

pano pa kaya ang pagtayo ng mga juvenile centers.

oh well, whatever the truth is. hopefully justice is served.

gasti: uu kilala kita😀 hehe! bawal talaga rito ikulong ang minors..pero sana naman maparusahan lahat ng involved sa krimen.

56. Read Between the Lines | I Exist - Hulyo 8, 2008

[…] friend of mine, Gasti, posted a reply-post to a kid whom i think doesn’t really understand what gasti really mean […]

57. Marc G. - Hulyo 8, 2008

Imagine these guys, our President and her 74 junketeers mindlessly spend billions of taxpayers’ money to visit Bush and watch Pacquiao fight in the US approximately 1.5 million US dollars. Whoooa, big enough to change lives.

Is not that I am anti government, what I am trying to point out is why bring such many persons kung puede nmng five or ten lng, db pareng gasti? (I tried reading your name backward, its nasty bro, lol ).

Anyway, why not spend that money sa pagppaagawa ng mga kulungan, yep, u r correct kulang ang kulungan pg ngkataon. Or as they said don’t have enough funds, for me ang sobrang pagtitipid sometimes make create greater problems. It’s a domino effect.

Well, well, let’s just accept the reality. Ganun tlga ang buhay, lets just pray and hope that in a certain point of time a leader will born to change Filipino lives. ( ako un.,hehehe )

Pareng gasti, salamat pala d2 s post mu, I enjoy it.

gasti: badtrip talaga yang ma opisyales ng gobyerno puro pasarap sa buhay ang inaatupag. pwede rin naman silang manood na lang sa bahay via payperview o kaya sa sinehan para mas malaki yung screen 550 pesos lang gusto pa nila makigulo run. sana pala isinama na lang sila sa undercard ni Manny at nakipagbugbugan na rin para nagkasilbi sila.
salamat rin pala sa pagtambay dito. mukhang intelehenteng tao ka naman di gaya ng ibang tao dyan na makitid ang kukote na parang lasing magcomment. sasabak ka na rin ba sa presidential eletions sa 2010? hehe! goodluck! sige iuurong ko na candidacy ko para sayo😀

58. Marc G. - Hulyo 9, 2008

puede nb 22 year old s presidential elections pare? hehehe.,ggawin nlng ktang adviser q, pra sama kta plagi s mga trip q.,hahaha.,tpos nood tau plagi ng boxing.,tpos ako ang sunod n ma impeach n presidente!

gasti: haha! mukhang di pa pwede yang edad mo..mas bata ka pa nga sakin. siguro si pacquiao na ang susunod na presidente natin😀

59. Yummy Dingding - Hulyo 9, 2008

Just wanna informed you that this story is exagerated only 3 students lang naman e.

gasti: may narinig rin akong isang side ng story na ganun nga 3 students..tapos may sex video pa. sana lang lumabas agad yung totoo baka makatulong pa sa pagrekober ng biktima.

60. Marc G. - Hulyo 10, 2008

hmm, i watched the news lat night about that, correct me if im wrong guys but i think its a different case it happened somewhere in bacoor cavite the victim is a 17 year old nursing student and the suspects(4) are her friends and take note guys all minors and its true that there’s a video (see, nasanay n ang mga bata?)

gasti: yup different case nga yan pre..kahit saan naman talaga pwede mangyari mga ganyan at laging minors ang involve…too much porn and beer I think.

61. vin - Hulyo 11, 2008

hello to my friends in kenya!

maggreet lang ako baka umabot to sa kanila..hahaha!

oo wala akong kilala sa kenya… =(

gasti: napaka off topic naman ng comment mo..sa batian porsyon dapat yan eh! parang spam tuloy ang dating.

62. cher! - Hulyo 11, 2008

hay naku! hnde ako naniniwala na rape un.. jusko noh! sa lob ng scul dami kyang tao dun.. bka gnusto din nya.. tapos nun eh narealize nya na nkkhiya pla gnawa nya kaya nagsampa ng rape..

gasti: ang hirap talaga magpatunay kapag walang ebidensya at walang saksi sa pangyayari…kung ano ang totoo, sila lang nakakaalam nun…

63. cher! - Hulyo 11, 2008

ayon sa news eh 3 days siya nirape sa loob ng scul.. anu un hnde manlang sya nkasigaw at hde man lang nakakain? hay naku.. ppli kc ng sasmahan.. siguro siya din kc ang nagbgay ng motibo…nppla ng mga layas at hnde nkknig sa magulang.. un mga mhilig mkipaginuman ng sobra na hnde na halos makatau para makauwi..

gasti: pero biktima sya rito..hindi ko man sya kakilala ng personal pero sa tingin ko naman eh hindi nya kagustuhan yun…pero partly may pagkakamali rin syang nagawa dahil nga sa hindi nya pinagana utak nya nung sumama sya sa mga yun.

64. cher! - Hulyo 11, 2008

she know’s her limitation right? anywei we have difrent point of views nmn! Ü

gasti: hehe! uu naman..di natin alam kung ano talaga totoo.

65. Poli - Hulyo 11, 2008

Sigurado namang isolated case ‘yung nangyari. Malas lang siguro dahil sa PUP pa naghasik ng lagim ang mga kupal. Nakakaawa ‘yung mga nangre-rape para lang makatikim ng sex. Mga olats.

Matagal na akong curious makita loob ng PUP. Hehe! Hindi ko alam kung bakit pero karamihan ng mga kakilala ko nung highschool na nakakatawa at malakas ang sense of humor e doon nagsisipag-aral ngayon. Hehe!

gasti: uu nga eh pwede naman magtikol habang ini-imagine nila yung babaeng tipo nila at least hindi sila nakaperwisyo ng buhay.
masaya nga ako at doon ako nakapag aral eh sobrang baba ng tuition fee tapos andun pa karamihan ng schoolmate ko nung highschool at kung talino lang din naman ang pag uusapan..maraming magagaling na estudyante run..kwela pa hindi nerd.

66. Solid Liquid Gas Plasma Matter - Hulyo 11, 2008

@cher

haha, parang defense attorney lang. Victim Blaming baga. (peace po tayo ha :D:D) saka sakaling mapupunta naman sa korte yan. meron namang “cross” eh. kaso, nandun pa rin kung magaling yung mga abugado. peace po tayo talaga ha. ayoko po ng away.

besides, sa tingin ko magkakaroon yan ng out of court settlement. pilipinas pa. or malubog na sa kawalan yan. makakalimutan na ng publiko. etc etc. or makukulong yung mga suspects, kaso di sila makukulong dahil nahatulan sila, kundi ma dedetain lang habang nag aantay ng court proceedings for 5 years. then pag na dismiss yung kaso nila, nahawa na sila nung mga kriminal sa loob. or something like that.

where’s the word utopia there? LOL. sadly, justice system in this country have already rot.

67. emoterang nurse - Hulyo 11, 2008

To CHER,
talaga??meron gnun sa FEU??
OMG feu din ako pero wla naman ako nakikitang gnun…

To GAsti,
meron din s inyo nung kagaya nung cnsbi ni cher…wow, sayang di ako nakakita ng mga gnun sa campus…hahahaha

gasti: wag ka manghinayang dahil kahit saang sulok ng mundo may mga malilibog. makakatyempo ka rin ng malaswang panoorin.

68. Marc G. - Hulyo 14, 2008

can i make friends there pareng gasti? hmmm.,dont spam me, pls i am good man nmn po ei,.back to the topic, well, its a common thing for us human ang maging mahilig o malibog man, lol, well i would suggest qng we feel horny, why not ask for someone who feel the same or dami pong bbae jn s tabitabi. Wag po ung mamimilit tau and do such crime.Choose the lesser evil ika nga. I know both are wrong. haaaaaay, bati n nga lang aq.,binabati q po c Marc, hehehe.

gasti: tumpak ang iyong tinuran! hindi masarap kainin ang hinog sa pilit. walang buhay. hindi natural. friends? ok pero kelangan ipasa mo ang entrance exam saka interview ko. saka kelangan wala ka sakit. at dapat tuli ka na dahil bawal supot dito ah! o kung ayaw mo daanan yang masalimuot na prosesong yan bigyan mo na lang ako ng 500 pesos ayos na yun.😀 (biro lang)

69. cherry215 - Hulyo 14, 2008

hi, guy alam nyo isa na akong ina may anak na akong 1st yr. college din pero hindi sa PUP nag school BUT, ako from PUP ako sta. mesa yes isang magandang universidad, matatalino ang mga estudyante, pero mukhang walang pinag iba kung ano ang PUP noon at ngayon ng student ba ako kinatatakutan ko na talaga ang mag lakad lakad sa mga buildings dyan, lalo na nung nag karoon ako ng pang gabing schedule, mas nakakatakot pa ang loob ng PUP kaysa sa labas na marami pang nakatira sa relis ng train dyan, kaya siguro its an EYE OPENER na sa lahat sa admi ng PUP, police authority, CHED, students and also the parents, iba na talaga ang panahon ngayon. sa mga anak hindi pinag uusapan ang TRUST ngayon yes may trust ang parents nyo sa inyo like me sa mga anak ko BUT i dont have trust sa mga nakapaligid at situation, katulad na ng ganyang pangyayari kaya ako sa kid ko mayamaya may text ako at kailangan mag reply sya, di pwede ang alibi na wala akong load or anything, marami sa kabataan na makakabasa nito mag sasabi na grabe naman yang nanay na yan pero ok lang, kaysa huli na pag may nanyari na sa anak ko ano pa ang magagawa ng galit ko at iyak. I wish na maging lesson ito sa lahat. GOD BLESS

gasti: talaga takot ka sa loob ng campus? ako naman hindi..mas marami pa ring danger zone sa riles dahil talamak ang hablutan ng gamit at alahas doon.
thanks nga pala sa pagdaan dito..bantayan mo maigi yang anak mo lalo na kung babae wala na kasi safe na lugar talaga ngyon.

70. Marc G. - Hulyo 15, 2008

Well pareng gasti I am willing to undergo your exam and interview. Hmmmm., I am already circumcised when I was 10.,kahiya nmn cguro u got a big pet and yet ndi tule, db pareng gasti? Grrrrrrrr., I am not getting wholesome anymore. So pareng gasti, when I can have friends here in your tambayan? When I’m bored dito s bank tambay po aq d2.

In relation to the topic. Let’s just pray all guys that it won’t happen again. Together dream for a more peaceful lives for Filipinos Amen….

gasti: sige tambay ka na lang muna dito. maraming pumupunta rito sa blog ko na hindi ko kaanu-ano pero pwede mo rin silang maging friends..mas ok sana kung may blog ka rin.

71. cher! - Hulyo 15, 2008

Mark G.
Korak ka jan! sa pinas pa bulok ang sistema ng justisya!

Emoterang Nurse..
yes meron sa FEU ewan ko lang naun, kc mejo mahigpit na.. dat was 4 years ago pa.. try mo sumilip sa mga lab room na walng klase my mhhuli ka.. hahaha! at hnde lng yun my mkkta ka din nag initiation sa loob ng mga room jan..

gasti: sayang graduate na si emoterang nurse hindi na sya makakaboso sa iskul nyo. hehe!

72. Marc G. - Hulyo 16, 2008

http://journey-marc.blogspot.com, here is my blog kuya gasti, u may visit it, kya nga lng po ndi q n xa ganung nauupdate, I don’t find it maganda.,hehehe.,anyway, I really wanted to have a lot of friends.,hmmm, message nlng kau guys s blog q if ever.,I’ll entertain u all.

73. silvercute - Hulyo 17, 2008

Baka naman pati yung gwardya nakisali kaya walang alam sa nang yari!!!!Wat f mag palit kaya sila ng gwardiya? at isa pa gwardiya lang ba ang dapat sisihin dun? I’m sure marami namang nakakita sa mga hayup na yun nag iinuman or lasing wat ever, potek sila!!! Hindi man lang nag sumbong, ano bayan? Bakit ka naman matatakot sa ilang word lang na hindi naman kayang patunayan? bakit mamatay ka ba kung nasa bilanguan na sila? or maikakalat pa kaya nila ang picture, videos mo sa internet kung nasa kulungan na ang mga hayup na yun? Aba hoy! puri mo ang sinira!!! katumbas na nito ang buhay mo!!!

74. Marc G. - Hulyo 18, 2008

Kuya Gasti, can I promote my blog there? Hehehe, anyway maraming salamat pala sa comment ninyo, but Im sad to say I wasn’t able to read your comment about dun s blog qng entitled My First Love, My First Kiss, I think I accidentally deleted it, kc again its my first time to create blog not an expert yet, hmmm, can u pls state it again there.? BTW, here is my blog., http://journey-marc.blogspot.com/, hope you guys will like it, mejo mtgal nga lng po aq mg update for a reason na mejo busy s job and I make it sure that its sensible, maraming salamat po ulet kuya Gasti, thank you for ur wish anyway.

75. Bombero King - Hulyo 22, 2008

nagulantang din ako sa balitang ito..!
windang..!
mga adik..!
BOMBA!!!

76. joboy - Enero 13, 2009

buti na lang kahit papano…gumawa ng paraan yung department namin na uplift ulit yung image ng skul…gumawa kami ng event that would definitely encourage students to join with us…. ADGENDA…. after na mangyari yung sa GANG RAPE ISSUE… tarabaho kaya namin yun,,,, department of advertising and public relations student here…..

77. joboy - Enero 13, 2009

grabe….. buti nalang after na mangyari ang issue na to..gumawa kagad ng actions ang department namin….
gumawa kami ng event which is yung ADGENDA… PARA ma cover up yung issue about this,,,,,responisbity namin na maibalik ang trust…o mailigaw ang issue about this… o malinis ang pangalan ng school natin…. advertising and public relations student here….

78. joboy - Enero 13, 2009

bina bati ko yung mga klasmates ko na 41N…. sa ADPr…. sina kirei, izhay, hoven and many more…. mwaaah to all

79. raven - Oktubre 24, 2010

guinusto din ng babae un.. wag na syang tumanggi, panu sya mapupunta dun kung di alam.. at isang babae din ang tinuturo nya na sangkot??

yan, sige, sali pa sa gang… initiazion nila yan..

i know kasi, taga PUP din ako nun


Mag-iwan ng Tugon

