jump to navigation

action man Agosto 9, 2011

Posted by gasti in to whom it may concern.
trackback

para sa mga lalakeng mahilig umaksyon. isa lang ang dahilan kung bakit tayo bumibili ng proteksyon. yun ay para hindi tayo makabuntis. at para naman sa mga tunay na lalake  at nagpapanggap na lalaking mahilig sa iba’t ibang partner, para makaiwas sa sakit. yun lang yun. safe and worry free sex. putok lang ng putok.

kung isa kang lalaking nagbibinata na wala pa sa hustong edad pero gustong makaranas ng kakaibang sarap at ligaya sa kanyang gelpren. kung isa kang lalaking nangangaliwa at umiiwas na makapagpunla ng panibagong binhi sa ibang bukirin, kung isa kang tapat na boypren na hindi pa gustong maging ama pero gustong gustong umayuda, kung isa kang lalaki na mahilig makipag iskrimahan sa kapwa lalaki, at kung ikaw ay isang mister na may isa o higit pang anak na hindi na sinisipingan ng misis nya kapag walang nakabusal na condom sa kargada dahil sa pangamba na muling pagkakabuntis. isang pagsubok lamang ito na dumadaan sa buhay natin.

paano nga ba bumili ng condom sa makalalakeng paraan? hindi naman natin maiwasan minsan ang mahiya kapag bumibili ng condom sa suki nating botika. dahil most of the time, babae ang kahera. ano nga bang reaksyon ang makukuha natin sa mga mukha ng babaeng mag aabot ng pinamili nating condom. syempre hindi naman nya sasabihin sating “anlibog mo” pero sa isip nun, gagamitin mo na agad agad yun at markado na ang itsura  mo sa susunod na pagdaan mo ng botika. lalo na kung wala kang ibang binili kundi yun lang. mas matindi kung may kasama pang lubricant for added sensation. wapak!

at pagminsan may mga tanga at uber ipokrito/nagmamalinis/anti-RH bill na mga hukluban kang customer na makakasabay mamili. kagaya na nga lang nung isang beses na pagdampot ko ng 2 box ng Premiere Ultra Thin at 2 box ng Trust quality condoms, bigla akong nilingon nung katabi kong lalaki at tiningnan ako simula ulo hanggang paa. tangina lang. kung baga sa beauty contest, hinusgahan na agad ang pagkatao ko base sa itsura at binili ko. hindi man lang ako nakakabanat ng “hindi sakin to, panregalo ko lang”. sarap sipain sa bayag ampota!

hindi masarap sa pakiramdam ang umaksyon ng naka-condom. kung pwede nga lang sana kabitan ng device ang mga armas natin na magcocontrol kung gusto na natin buntisin yung aaksyunan natin o kaya magba-block ng potensyal na sakit na makakahawa satin. di hamak na mas mahusay na imbensyon yun kesa sa lintek na plastic na yan.

papano tayo makakasagip ng kalikasan nyan kung susuportahan natin ang condom?

ito lang naman kasi ang preferred ng mga babae sa pagkakaalam ko dahil inuugat sila (varicose veins) sa injectables at pills. magastos naman kung magpapatali at hindi ko rin alam kung anong health risks ang dulot nun. so para mairaos lang with no side effects, no choice ka talaga.

si Dora na lang ang explorer ngyon mga kapatid. kung tunay na lalake kang may concern sa babae, aayusin mo na ang iyong diskarte. kahit mahirap, kahit nakakahiya, kahit pa mahusgahan ka ng mga moralista at itaboy ng simbahang katoliko, piliin mo kung anong sa tingin mo ay tama. loob o labas.

wag ng magpakatanga. hindi na tayo kelangang sabihan dahil nasa hustong edad na tayo para magdesisyon.

Me nagsabi ba sa akin na wag iputok sa loob? Wala! Kasi tingnan mo oh, who will tell me, who will tell me? Really? Did you guys even tell me? Nobody even stopped! Nobody informed! It’s like, people were waiting for someone to just do that. Dapat i-inform, I should have been informed.

Mga Puna»

1. Jakey Junkie The Bunny - Agosto 9, 2011

Sa mga convenience stores ako bumibili ng condom e. Mas kumportable nga ako sa babae e. Mas naiilang kaya ako sa lalake. Parang, ewan. Mas diretso pa ako magsabi sa babae.

“Frenzy Condoms. Orange. Ultra-thin.”

gasti: aahh natry ko na rin ata bumili sa mga convenience stores pero matagal na yun. sabagay baka kung lalaki eh hiritan ka pa ng kwento o kantyaw.
natry ko na rin yang Frenzy na kulay green at orange.

2. L - Agosto 9, 2011

nice! magpi-print ako ng maraming kopya ng blog post mo, ser. kelangan ‘tong ipakalat sa mga simbahan. lalo na dun sa mga nagkukunwaring nakikinig ng homily pero ang totoo eh nag-iisip na kung san makakabili ng tiwala pagkatapos ng misa. loljoke!

re: wais na mister

hihiram na lang ako ng fhm sa katropa ko. at iingatan kong hindi magkakadikit-dikit ang mga glossy 3d pekpektyurs. lol! ano ba kasing laruan ‘yang binabalak mong bilhin ser? gundam action figure?

mabanggit ko lang. may gundam making contest sa megamall last week (o last last week ba ‘yun?). naki-butingting ka rin ba?😄

gasti: ahh nakita mo din pala yung gundam exhibit sa megamall. tagal na yun eh nakakahiya sumali kasi pipitsugin lang yung sakin kumpara dun na ginawan pa ng diorama at todo ayos ang mga robot. Marvel toy lang naman bilhin ko. may gusto rin akong gundam pero sobrang mahal na eh di na kaya. papabili na lang ako kay misis pagpunta nya ng Japan next month.

3. Jhandervine - Agosto 9, 2011

nyeh..never pa gumamit asawa ko ng ganiyan kaya eto naka 2 kami agad…haha..saka hiya daw siya bumili…kahit anong pilit ko bumili siya ayaw talaga alangan naman ako ang bumili.. buti na lang wala siya ngayon dito baka kung hindi 3 na anak namin..haha…

gasti: haha! palusot lang yang nahihiyang bumili. sus! maniwala ka sakin. ayaw nya lang magsuot ng condom kasi hindi masarap.

Gelo - Agosto 11, 2011

@jhandervine: actually ako napabili ko na misis ko, nasa isang sulok lang ako pinanodd xa. hahaha…minsan pa sa hiya nya at pagmamadali, imbis na condom, lubricant nakuha nya! nagamit naman..hehehe

gasti: buti hindi maselan misis mo dyan sa mga lubricant. isang beses lang ako bumili nyan eh ayun nagamit ko naman mag isa. hahahaha!

Jhandervine - Agosto 11, 2011

@Gelo, kakatuwa naman misis mo napapapayag mo.hehe.. Kaming mag asawa sa mercury ilang beses na kami nag attempt bumili diba usually malapit lang sa counter mga ganun hindi talaga kinakaya ng powers kahit wala kaming kasabay..

…namiss ko tuloy bigla asawa ko..haha..

gasti: ayun oh naghahanap na. haha! try mo minsan sa watsons o kaya sa mga convenience stores basta dampot lang agad at bayad. mabilisan wala ng tanong tanong.
hirap talaga ng long distance relationship.

4. potsquared - Agosto 9, 2011

bakit nga kaya mapanghusga ang mga tao pagdating sa gusto mong mangyari sa buhay mo? napakagandang basahin nitong post ninyo sir.. marami sanang matuto dito…

gasti: salamat sir. siguro hindi lang sila makuntento sa pag aari ng isang buhay kaya nangingialam na rin ng iba

5. kotsengkuba - Agosto 10, 2011

tantya ko bading yung nakasabay mo sa pagbili ng condom at mula ulo hanggang bayag ka lang tiningnan. hahaha

gasti: hahaha! putsa posible nga bading yun.

6. maldito - Agosto 10, 2011

hahaha..eh baka nag wonder lang kung pano mo gagamitin yung condom.eh karami rami daw.akala niya one nyt mo lang gagamitin.ahahaha

yung huling statement..familiar..hulaan ko…TANGA ba to?hahahha

pro rh ako…mamatay na ang nagmamalinis.now na!

gasti: maubos naman ang reserba ko nun pag isang araw lang lahat gamitin. haha! 3 pcs per pack yun eh.
uu tanga yan. obviously. haha!

7. Ape - Agosto 10, 2011

Tuwing bumibili ako ng condom, lagi kong sinasabay sa iba pang items gaya ng chichirya, sopdrinks, magazine, yosi…para hindi masyadong halata na IISA LANG NAMAN TALAGA ang pakay ko. Hahaha.

gasti: ako minsan sinasamahan ko rin ng deodorant, toothpaste, sabon o shampoo. pero nung dito sa kwento ko, yun lang talaga binili ko kasi mabilisan eh. hahaha! bahala na sila kung ano isipin nila. hindi na naman ako teenager.

8. apollo - Agosto 10, 2011

nung college ako at buo ang pera ko, condom ang binibili ko para magkaroon ng barya. lols!

di ako nahihiyang bumili ng condom kahit un lang bibilhin ko. haha!

tama ka pre. dapat maging responsable tayong mga lalake. para sa akin, cool nga pag may baong condom ang babae.

gasti: anlupit mo magpabarya ah. condom talaga. hehe! mas maigi nga may baong condom babae for safety purposes. lalo na yung malalandi.

9. Gelo - Agosto 11, 2011

i’m on your side parekoy! haha… pero pano nga ba bumili ng condom na di ka mahihiya? hmmm…..

nung bumili ako minsan dedma nlng, di na kaya magpigil eh..hahaha..libog versus kahihiyan, libog na ako masarap pa! hehehehe…

gasti: siguro pag nakasanayan mo ng bumili, hindi ka na mahihiya. sa una lang naman talaga nakakahiya eh lalo na kung menor de edad ka pa. pero kung iisipin mo nga naman ang kapalit ng kahihiyan na yan eh sulit rin naman🙂
mas ok kung isang bagsak na bilihan siguro. mga 20 packs para hindi ka naman pabalik balik sa tindahan.

10. yahjme05 - Agosto 17, 2011

mas madaling lunukin ang kahihiyan kesa pigilin ang init na nararamdaman.

hahahah…

gasti: syang tunay! saka wala naman dapat ikahiya talaga sa totoo lang. bibilhin mo naman at hindi nanakawin.

11. vinzz - Marso 8, 2013

mga bro. pag ako bumibili ng condom sinusulat ko lang sa kapirasong papel sabay abot dun sa cashier atleast walang makakarinig o makakalaan na condom ang binili ko maliban lang syempre sa tindera hehe

gasti: ayos yang diskarte mo sa pagbili ng condom ah. kakabili ko nga lang kahapon sa 7-11. hindi na rin ako nahihiya. may pambayad naman ako eh. pero mas maigi na rin mag stock sa bahay ng madami para hindi ka bili ng bili.


Mag-iwan ng Tugon

